15
Nov
11

A Small Act Of Kindness

This morning, I decided to take an emergency leave… to go to church [Ma’am Rich, family matters pa rin to 🙂 ]

Sobrang lakas ng ambon… so ulan na sya.. #anudaw.. anyway.. I went to Baclaran Church to light a candle and make a wish and pray. Kahit papaano, nabawasan yung worries ko and gumaan ang loob ko that moment.

When I was about to go out of the candle area (nakalimutan ko tawag dun), a guy called me and asked if pwede daw makisukob. No choice naman ako at pinasukob ko sya sa payong kong sira-sira.. Buti na lang hindi sya katangkaran at hindi ako nahirapan maghawak ng payong.

He asked me kung saan daw ako sasakay, and I told him “pa MRT po”. And sabi nya MRT din sya sasakay… so sabay na lang daw kami.  Then nung nakapara na kami ng jeep, he sat dun sa tabi ng driver while I went inside (sa likod).  Nagulat ako when he said na sya na daw magbabayad sakin.

Natuwa ako dahil just because of that pa-sukob thing.. nakalibre pa ako ng pamasahe. Ayos si kuya.. Then when we reached the MRT Taft, I was surprised na hinintay nya akong bumaba kahit naulan pa. He then told me, “Mauna na ako ha. Salamat. God Bless, God Bless”.

It was a nice feeling. Ang sarap ng pakiramdam na nakakatulong ka sa isang tao na hindi mo naman kilala.. kahit sa simpleng paraan. 🙂

Lesson Of This Story: Magdala ng payong.

bow.

4 Responses to “A Small Act Of Kindness”


  1. 1 Dan
    March 5, 2012 at 6:41 am

    Kala ko moral lesson eh huwag sa Baclaran magsimba hehehe… Yes it’s a different feeling when you helped a stranger or somebody who could never return the favor. =)

  2. March 28, 2012 at 7:33 am

    nice Blog ODH hehe,,, kakatuwa ka naman tlaga 🙂

    Prettiel


Leave a Reply

Anong petsa na!?

November 2011
S M T W T F S
« Oct   Dec »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930  

Salain mo ang blog ko

TWEET ME!!

MultiFLY!!

The Morning Rush Forum

Tweet Tweet!

“Quoty Quotes”

@ Motto
"Win as if you were used to it; Lose as if you enjoyed it for a change."

~o~o~o~o~o~o~o~o~o~o

@ Songs
Live Like We're Dying - Kris Allen
"We only got 86 400 seconds in a day to turn it all around or throw it all away. We gotta tell ‘em that we love ‘em while we got the chance to say.. Gotta live like we’re dying"

~o~o~o~o~o~o~o~o~o~o

@ Books
Are you afraid of the dark - Sidney Sheldon
"Do you go there often?"
"I used to go there when I wanted to escape."
Kelly looked at him, puzzled. "Escape from what?"
He hesitated. "Loneliness. I felt less lonely
there."
He glanced at Kelly and smiled. "I haven't been there since I met you."


